Thương hiệu Phở 24 được thành lập từ năm 2003 bởi ông Lý Quí Trung chuyên kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực cao cấp. Từ cửa hàng đầu tiên mở ở TP HCM, Phở 24 nhanh chóng mở rộng ra các tỉnh thành trên cả nước, cộng thêm hình thức nhượng quyền đã đưa Phở 24 trở thành chuỗi phở lớn nhất Việt Nam.
Tập đoàn Thực phẩm Jollibee (JFC) một trong những công ty dịch vụ thực phẩm lớn nhất châu Á đã quyết định bán lại chuỗi Phở 24 để tập trung phát triển các mảng kinh doanh mới. JFC cũng cho biết thêm, thỏa thuận nhượng quyền hoạt động của các cửa hàng Phở 24 tại Philippines đã chấm dứt.Hiện tại, chuỗi Phở 24 có 14 cửa hàng tại Việt Nam. Sau khi bán lại chuỗi Phở 24, “Tập đoàn JFC sẽ tập trung nguồn lực vào việc xây dựng và phát triển các mảng kinh doanh mới của mình, gồm: chuỗi Tim Ho Wan, Yoshinoya và thương hiệu trà sữa Milksha,” thông báo của Jolibee cho biết.
Tập đoàn Jollibee được thành lập tại Philippines vào năm 1975. “Ông lớn” ngành đồ ăn nhanh có tiền thân là 2 tiệm kem nhỏ. Jollibee chuyển sang phục vụ các bữa ăn nóng vào năm 1978, ngay khi McDonald’s chuẩn bị vào Philippines, và tạo nên cuộc cách mạng thức ăn nhanh tại nước này.
Năm 2022, doanh thu bán hàng của tập đoàn tăng 40,2% lên 297 tỷ Peso (tương đương khoảng 125.000 tỷ đồng). Trước đó, năm 2012, Jollibee Group mua lại 50% cổ phần của SuperFoods Group – đơn vị sở hữu và vận hành hai thương hiệu Highlands Coffee và Phở 24. 5 năm sau đó, Jollibee Group mua thêm 10% cổ phần của SuperFoods, nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%.
Tháng 12/2022, Reuters đưa tin, tập đoàn đến từ Phillipines này có dự định bán 10 – 15% chuỗi cà phê Highlands với mức định giá 800 triệu USD.Tại Việt Nam, Highlands Coffee là một trong những chuỗi cà phê dẫn đầu về quy mô doanh thu. Năm 2020, doanh thu của Highlands Coffee ghi nhận 2.139 tỷ đồng bất chấp sự xuất hiện của Covid-19 cùng mức lãi ròng 79,5 tỷ đồng. Năm 2021, dịch Covid-19 mới tác động rõ rệt tới hoạt động kinh doanh của Highlands khi doanh thu bị kéo xuống còn 1.729 tỷ đồng. Jollibee nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài và đặc biệt là Đông Nam Á để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của 680 triệu người tiêu dùng trong khu vực. Đến nay, tập đoàn Jollibee đang điều hành mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất ở Philippines với hơn 1.500 cửa hàng ở 17 quốc gia, bao gồm cả thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh với biểu tượng chú ong phổ biến.
Bảo Ngọc SG