Khám Phá Thiên Đường Tràm Chim Mùa Nước Nổi

Vườn quốc gia Tràm Chim trong khu vực Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Đồng Tháp là một khu đất ngập nước, được xếp vào hệ thống rừng đặc chủng của Việt Nam. Nới đây tự họp các loài chim quý hiếm có tên trong danh sách đỏ. Du lịch Tràm Chim ngày nay đã trở thành một khu du lịch nổi tiếng thu hút khách du lịch đặc biệt trong mùa nước nổi.

Vườn Quốc Gia Tràm Chim mùa nước nổi với thiên nhiên hoang dã hòa cùng những cánh chim cò thảnh thơi bay lượn.

Khu du lịch Tràm Chim là một hệ sinh thái bao gồm động thực vật hoang dã. Đặc biệt vào mùa nước nổi (bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 11), có hơn 60.000 lượt khách du lịch tham quan. Tràm Chim xuất hiện như một thiên đường với vẻ đẹp của những vạt nước mênh mông, những đồng sen nở rộ bên bóng rừng tràm phủ xuống dòng kênh. Những đàn chim tung cánh cất tiếng hót vang rộn cả khu vườn hòa thành một bản nhạc vui nhộn khó tả. Đến đây du khách sẽ mặc sức thả mình vào thiên nhiên và đắm mình trong một vũ điệu hoang dã không muốn bước ra.

Những đàn chim chao lượn tựa như một vũ điệu hoang dã.

Nơi đây là địa điểm tụ họp các loại chim cò bay lượn kín cả bầu trời như cò trắng, cò lửa, cò lép, vạc, các loại diệc lửa diệc xá, cồng cộc, tu hú, cú cườm…. Có khoảng trên 100 loài động vật có xương sống, 40 loài cá và 147 loài chim nước. Trong đó có 13 loài chim quý hiếm của thế giới.

Sếu đầu đỏ – loại chim quý hiếm trong trong sách đỏ tại vườn Tràm Chim.

Đặc biệt là loài sếu đầu đỏ – một loại chim cực kì quý hiếm được ghi tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới (danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng).

Khu rừng với sự đa dạng của các loại tràm, các loại cây hoang dã.

Hệ sinh thái Tràm Chim là tổng hợp của các loại cây tràm đan xen tạo nên những quần xã thực vật đặc trưng. Đến với khu du lịch Tràm Chim, du khách sẽ ngỡ như mình đang lạc chân trong một thiên đường thơ mộng, nơi những chú chim rừng thánh thót líu lo trong một khung cảnh hoang dã xanh thẳm mượt mà của các loại cây tràm với một bầu không khí dịu mát và thanh thoát vô cùng. Tận hưởng hương tràm hương sen thơm lạ độc đáo, ngắm cánh cò chao lượng trên trời và từng đàn cá vẫy đuôi dưới nước.

Nơi đây còn có các lễ hội hấp dẫn thu hút trong mùa nước nổi, khi đó khách du lịch sẽ không chỉ có cơ hội hòa mình cùng thiên nhiên mà còn được tìm hiểu và tham gia lễ hội chỉ có ở Vườn Tràm.

Một thoáng Tràm Chim mùa nước nổi với làn nước trong mát dịu đầy thanh thoát.

Vườn Quốc Gia Tràm Chim có nhiệt độ cao quanh năm và ít bị biến động, nhiệt độ trung bình khoảng 27 độ, thấp hơn khoảng 1-2 °C vào cuối mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 2) và tăng lên khoảng 1-2 °C vào các tháng cuối mùa khô, đầu mùa mưa (từ tháng 4 đến tháng 6). Nhiệt độ cao nhất là 37 °C vào tháng tư và thấp nhất là khoảng 16 °C. Đây cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn du khách, đặc biệt trong các chuyển du lịch miền Tây mùa nước nổi.

Bảo Ngọc SG