Chủ bưu cục BEST Express Củ Chi sở hữu hai chi nhánh chỉ sau hơn một năm hoạt động, với hiệu suất xử lý lên 20.000 đơn mỗi tháng, đáp ứng nhu cầu thị trường logistics.
Bà Phạm Thị Kiều Trang – chủ bưu cục BEST Express Củ Chi bắt đầu khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền của đơn vị này từ tháng 11 năm 2021. Khi đó bà vẫn là giám đốc công ty thương mại dịch vụ về điện máy, nội thất và cảm thấy công việc văn phòng nhàm chán, không có sự đột phá. Bà Trang muốn thử một ngành nghề khác nhưng vẫn tìm được định hướng.
Sau khi trải qua mùa dịch năm 2021, bà đã quan sát và nhận ra sự cần thiết và tăng trưởng của ngành thương mại điện tử, khi bản thân và những người xung quanh đều chuyển sang mua sắm online. Khi đó có người khuyên vị chủ bưu cục này khởi nghiệp bằng cách buôn bán hàng hoá trên các trang thương mại điện tử, nhưng bản thân bà cảm thấy không phù hợp không phù hợp với nghề này. Bà Kiều Trang với kinh nghiệm nhiều năm làm quản lý của mình muốn đầu tư nghiêm túc và xây dựng doanh nghiệp riêng vững chắc nên hướng sự quan tâm đến các dịch vụ hậu cần thương mại điện tử; cụ thể như ngành logitics.
Quan sát các shipper đến giao hàng mỗi ngày tại khu vực mình, bà nhận thấy nhu cầu mua sắm ngày càng tăng, lượng đơn hàng lớn mang lại lợi thế và đây là ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thấp hơn so với những nghề khác nên đã quyết tâm tìm hiểu. Sau nhiều thời gian dài nghiên cứu giữa các thương hiệu logistics có mô hình nhượng quyền tại Việt Nam, bà tìm đến BEST khi thấy quảng cáo và cũng nghiên cứu sâu về mạng lưới; thêm vào đó, đơn vị này có Trung tâm phân loại lớn đặt tại Củ Chi thuận tiện để bà Trang và các cộng sự đến tận để xem quy mô hoạt động, dây chuyển phân loại trước khi tin tưởng và đầu tư
“Đầu tư vào thời điểm đó là một quyết định mạo hiểm với bản thân tôi và gia đình, với số tiền vốn 2 tỷ không phải là nhỏ, lúc đó dịch bệnh chỉ mới ổn định, nhưng bản thân tôi cho rằng đã làm thì phải thật nghiêm túc. Tôi muốn trang trí theo đúng tiêu chuẩn bưu cục cao cấp của BEST, mở kho hàng rộng lớn và đầu tư vào phương tiện trung chuyển như xe tải loại lớn để đủ phục vụ lượng hàng trong khu vực, tạo cho khách hàng sự tin tưởng khi lần đầu hợp tác với mình rất quan trọng”, bà Trang chia sẻ. Vị nữ giám đốc này cũng cho biết bản thân may mắn vì được gia đình ủng hộ mọi quyết định, cùng người bạn đời của mình đồng lòng khởi nghiệp, quản lý bưu cục BEST Express
Khi mới bắt đầu bà Trang chỉ sở hữu một kho hàng tại xã Hoà Phú, Củ Chi với khoảng 24 nhân viên giao hàng. Sau 1 năm hoạt động, bà và các cộng sự đã vận hành được 2 chi nhánh tại Củ Chi với đội ngũ nhân sự tăng gấp đôi. Tổng số lượng nhân viên cố định hiện nay gần 80 người; trong đó có hơn 30 nhân viên giao hàng cố định, ngoài ra có khoảng 40 nhân viên phục vụ tại kho bãi và các nhân viên chăm sóc khách hàng liên tục hoạt động.
“ Điểm đặc biệt ở bưu cục của tôi là các nhân viên được đào tạo vô cùng bài bản, kiểm tra chặt chẽ; đặc biệt đối với những nhân sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như bộ phận chăm sóc hoặc nhân viên giao nhận. Với bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ liên tục hoạt động, phản hồi và giải quyết bất kì vấn đề gì về đơn hàng chỉ trong mốc thời gian 2 tiếng đồng hồ, tránh ảnh hưởng công việc kinh doanh của shop online. Khách hàng chỉ cần lên đơn, còn việc giao, xử lí đơn bưu cục sẽ hỗ trợ tận tình kể cả cuối tuần và dịp lễ Tết. Mỗi nhân viên đều được đào tạo chuyên sâu về kĩ năng chuyên môn để có thể xử lí tình huống, công việc thật tốt”, vị nữ giám đốc chia sẻ”
Hiện nay bưu cục của bà Kiều Trang đang bao phủ mạng lưới giao hàng tại thị trấn Củ Chi và 20 xã trong khu vực. Hai bưu cục này đang phục vụ cho hơn 50 shop online trong khu vực, trung bình mỗi ngày xử lý được 1000 – 1200 đơn chưa kể đơn từ các sàn thương mại điện tử. Mỗi tháng trung bình xử lý khoảng hơn 20,000 đơn trên toàn hệ thống . Để giải quyết hàng hoá những ngày sale lượng đơn nhiều. Ngoài lực lượng giao hàng chính cố định, bưu cục sẽ sử dụng thêm lực lượng giao hàng bán thời gian hỗ trợ nhằm đẩy nhanh tiến độ hoạt động
Là một người quản lý, bà Trang luôn đảm bảo cuộc sống, công việc tốt cho hơn 80 nhân viên của mình. Đồng thời bà cũng là một người mẹ với 2 con nhỏ; ngoài công việc, bà vẫn cố gắng cân bằng thời gian chăm sóc gia đình nhỏ của mình “Tôi may mắn được gia đình hỗ trợ, bản thân 2 bé cũng biết mẹ vất vả nên luôn là học sinh giỏi nhiều năm liền”. Thời gian biểu của vị chủ bưu cục này và chồng luôn được phân chia hợp lí để đưa đón và chăm sóc con cái. Theo bà Trang chia sẻ “Hầu hết hệ thống bưu cục của BEST đều tối ưu hoá quản lý bằng công nghệ, giúp tôi quản lý bưu cục nhanh chóng và tiện dụng hơn. Có thể theo dõi công việc mọi lúc mọi nơi vừa có thể chăm sóc gia đình và đảm bảo tiến độ hoạt động”
Ngoài hoạt động kinh doanh, bà còn đồng hành cùng những chương trình thiện nguyện của BEST tại địa phương; là một trong những bưu cục tiên phong hỗ trợ BEST mang Trung thu đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Củ Chi hồi tháng 9 vừa qua. Đồng thời bưu cục của bà cũng thường xuyên tổ chức những chương trình thiện nguyện cải thiện dân sinh cho người dân trong khu vực “ Ngoài kinh doanh thành công, tôi còn muốn đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trong khu vực mà mình sinh sống như lời tri ân đến vùng đất, con người ở đây đã ủng hộ hành trình khởi nghiệp của tôi suốt thời gian qua”, bà Trang chia sẻ
Sau hơn 1 năm thành công với mô hình bưu cục nhượng quyền của BEST Express, bà và các cộng sự đang mở rộng mạng lưới dịch vụ của mình bằng việc tiếp tục mở thêm chi nhánh mới, đồng thời nới rộng vùng phủ sang 4 phường tại Quận 12 bao gồm: An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, Thới An; dự kiến sẽ khởi động vào cuối năm 2022. Trong năm mới, bà và đội ngũ kì vọng với chương trình chăm sóc khách hàng đặc biệt trong thời gian ngắn, cùng sự chuyên nghiệp được đào tạo bài bản của nhân viên sẽ có thể nâng số lượng đơn hàng tăng theo cấp số nhân vượt mốc 30,000 – 40,000 đơn mỗi tháng trong thời gian tới, và số lượng shop phục vụ cũng sẽ tăng lên gấp đôi so với hiện tại