Sau thời gian trầm lắng, nhiều mẫu xe rời cuộc đua tranh doanh số bán sụt giảm… phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam đang dần sôi động trở lại với sự góp mặt của hàng loạt mẫu mã mới, trong đó có cả ô tô điện.
Từ quý 4 năm ngoái, sau khi lần lượt Toyota Wigo, Honda Brio tạm dừng phân phối, VinFast Fadil cũng dừng cuộc đua khi hãng xe Việt chuyển sản xuất, kinh doanh ô tô điện… Phân khúc ô tô cỡ nhỏ tầm giá dưới 500 triệu đồng một lần nữa trở thành lãnh địa riêng của xe Hàn với bộ đôi Hyundai Grand i10, Kia Morning do TC Motor và THACO AUTO lắp ráp, phân phối.Việc chỉ còn lại 2 lựa chọn cùng với sức mua ô tô trên thị trường liên tục sụt giảm khiến phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ nhất Việt Nam liên tục “lao dốc” về doanh số. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor cho thấy kết thúc quý 1/2023, tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ rẻ nhất Việt Nam chỉ đạt 2.724 xe, giảm gần 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là phân khúc trầm lắng nhất và có tỷ lệ sụt giảm doanh số lớn nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.Tuy nhiên, thực trạng này có thể sẽ chấm dứt trong những tháng tới khi phân khúc này đã và đang chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới, trong đó có cả ô tô điện.
Cụ thể, vào cuối tháng 4.2023, VinFast bất ngờ tung ra thị trường mẫu ô tô cỡ nhỏ chạy điện VinFast VF5. Mẫu xe thuần điện này có mức giá chưa kèm pin chỉ 458 triệu đồng, được xem là dòng ô tô điện có giá rẻ nhất của VinFast, đồng thời là sự thay thế cho VinFast Fadil ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A. Hiện tại, những lô xe VF5 đầu tiên đã được VinFast giao tới tay khách đặt mua tại Việt Nam.Trước đó, mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới trong những năm gần đây – Wuling HongGuang MiniEV cũng đã được liên doanh GM – SAIC – WULING cùng đối tác tại Việt Nam công bố thông tin đưa vào lắp ráp, phân phối. Cụ thể, Wuling HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm và có thể được gia tăng trong tương lai.Sự xuất hiện của Wuling HongGuang MiniEV được dự báo không chỉ khuấy động phân khúc ô tô giá rẻ tại Việt Nam mà còn hình thành nên một xu hướng mới trong phong cách mua sắm ô tô của người Việt. Tại Trung Quốc, Wuling HongGuang MiniEV có giá bán chỉ từ 114 – 155 triệu đồng. Trong khi đó, tại các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, Wuling HongGuang MiniEV có giá chưa tới 200 triệu đồng. Đây được xem là lợi thế không nhỏ giúp mẫu xe này có thể tạo sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam.
Bảo Ngọc SG