Phan Văn Kiệt: Chàng Công Nhân Nỗ Lực Trở Thành Đầu Bếp Giỏi

Ít ai biết rằng, để trở thành một đầu bếp đa tài như hiện tại thì Phan Văn Kiệt đã phải trải qua rất nhiều khó khăn vất vả. Từ một chàng công nhân giày da, giờ đây Phan Văn Kiệt đang là đầu bếp của nhà hàng Le Comptoir tại TP. Hồ Chí Minh. Dù mới gắn bó với nghề bếp được 2 năm nhưng sự cầu tiến và cái tâm với nghề của chàng trai sinh năm 1999 đã khiến mọi người ngưỡng mộ.

Đầu bếp Phan Văn Kiệt

Từ chàng công nhân trở thành đầu bếp đa tài

Đầu bếp Phan Văn Kiệt là một người con của quê hương Đồng Tháp. Ngay sau khi vừa tốt nghiệp lớp 12, Văn Kiệt đã quyết định không bước chân vào giảng đường đại học như bao bạn bè cùng trang lứa. Để phụ giúp kinh tế cho gia đình, anh đã xin vào làm công nhân của một công ty giày và gắn bó với công việc này suốt 6 năm. Văn Kiệt quan niệm, nghề nào cũng đáng trân trọng và anh luôn cố gắng hết sức vì công việc.

Đầu bếp Phan Văn Kiệt với vằng tốt nghiệp bếp

Nhắc đến cơ duyên với nghề đầu bếp. chàng trai quê Đồng Tháp chia sẻ: “Trước đây bản thân mình từng ước mơ sẽ là một hướng dẫn viên du lịch để quảng bá những văn hoá con người Việt Nam. Đôi lúc mình cũng mê thêm nhiều nghề khác như Designer, tổ chức sự kiện… Bản thân mình cũng chưa từng có một chút lý do nào tìm hiểu về nghề bếp. Tuy nhiên, trong một lần xem qua một chương trình về nghề đầu bếp, mình thấy bản thân có chút gì đó thích thích. Sau đó, mình bắt đầu tìm hiểu và quyết định đi con đường làm bếp này. Có lẽ vì nghề chọn mình và với tâm huyết nên mình mới gắn bó với nghề. Mình nghĩ rằng mọi người làm được thì mình phải làm được.”. 

Đầu bếp Phan Văn Kiệt 1

Văn Kiệt bước chân lên Sài Gòn, bắt đầu học nghề bếp vào đúng thời điểm dịch Covid 19 bùng phát. Lúc ấy, chàng trai 9x đã từng có ý định muốn dừng lại, không theo đuổi con đường làm bếp nữa. Tuy nhiên, với tâm huyết với nghề nên Văn Kiệt vẫn giữ vững niềm đam mê làm đầu bếp. Sau dịch, anh bắt đầu đi học nấu ăn trở lại. Sau mỗi buổi học, Văn Kiệt càng cảm thấy bản thân mình rất hợp với nghề. Vì thế mà anh có động lực cố gắng, phấn đấu hơn. 

Thời điểm mới vào nghề, Văn Kiệt đã bị gia đình phản đối vì cho rằng công việc nấu nướng, bếp núc rất cực nhọc. Tuy nhiên, thấy được sự quyết tâm và cố gắng của anh thì người thân cũng dần dần ủng hộ. 

Đầu bếp Phan Văn Kiệt chế biên món ăn

Từ một chàng công nhân chuyển qua làm bếp, Văn Kiệt đã phải vất vả vừa làm vừa học. Không để bản thân mình thất nghiệp khi lên Sài Gòn, Văn Kiệt đã cùng lúc xin làm công nhân và vừa đi học làm bếp. Cứ như vậy cho tới khi nhận được bằng đầu bếp, Văn Kiệt mới xin vào làm việc tại nhà hàng Le Comptoir. Đến nay, Văn Kiệt đã gắn bó với nghề bếp được 2 năm. Mọi người cũng đã nhìn thấy sự cố gắng, nỗ lực từng ngày của chàng trai 24 tuổi.

Mê bếp và muốn thử sức nhiều hơn

Bắt đầu vào nghề bếp từ con số 0, Văn Kiệt may mắn được thầy cô, anh chị và các bạn chỉ bảo nhiệt tình. Ngay cả khi đã đi làm tại nhà hàng, anh vẫn luôn nhận được sự giúp đỡ của các anh, chị đầu bếp đi trước. Ngoài những buổi học tại trường, Văn Kiệt còn tham khảo tìm thêm một số trường khác để đăng ký các buổi workshop và hoạt động chuyên ngành bếp. Mỗi khi có hoạt động nào thì Văn Kiệt điều cố gắng có mặt, tham gia đầy đủ. Nhờ đó mà chàng trai quê Đồng Tháp vượt qua được những khó khăn, bỡ ngỡ của những ngày đầu đi làm bếp. Ngoài ra, chàng đầu bếp trẻ cũng từng tham gia một số cuộc thi giành được giải thưởng khiến anh có động lực để cố gắng và phấn đấu hơn. 

Đầu bếp Phan Văn Kiệt 3

Trong 2 năm qua, Văn Kiệt đã học hỏi, trau dồi được thêm nhiều kinh nghiệm làm bếp. Đầu bếp Kiệt chia sẻ, ngoài trình độ, kinh nghiệm thì thái độ, cái tâm với nghề bếp cũng là điều rất quan trọng. Muốn gắn bó được với nghề thì phải có thái độ nghiêm túc, luôn luôn cố gắng học hỏi, biết tiếp thu. Đôi khi những lời góp ý của thầy cô, cấp trên hay đồng nghiệp có thể hơi khó nghe nhưng nó lại giúp ích cho mình rất nhiều. Vì thể, bản thân Kiệt luôn trân trọng những lời góp ý thẳng thắn của mọi người để rút kinh nghiệm cho bản thân mình. 

Nói về những dự định sắp tới của mình, đầu bếp Văn Kiệt cho biết trong tương lai anh muốn cọ sát với nhiều môi trường hơn như khách sạn, resort hoặc các trung tâm hội nghị lớn. Không chỉ để tăng thêm thu nhập mà nhưng môi trường này cũng sẽ giúp cho chàng đầu bếp trẻ có thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Văn Kiệt tiết lộ, sắp tới anh cũng chuẩn bị tham gia một cuộc thi do một trường đại học tổ chức. Chàng đầu bếp 9X quan niệm, dù mình có giỏi đến đâu thì việc học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ năng vẫn luôn là điều cần thiết.

Trong 2 năm vừa học vừa làm bếp, Văn Kiệt đã có được cho bản thân rất nhiều bài học quý giá từ các bậc thầy cô, anh chị đi trước. Kiệt cũng muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ có chung niềm đam mê rằng khi đến với nghề bếp thì phải đặt ra mục tiêu rõ ràng: “Các bạn hãy lấy mục tiêu đó làm động lực để phấn đấu. Khi gặp phải khó khăn, thử thách thì các bạn hãy nhớ rằng mình đã vì điều gì mà chọn nghề đầu bếp để tiếp tục cố gắng thực hiện đam mê. Có như vậy thì chúng ta mới có thể gặt hái được điều mình mong muốn.”.