Ngành công nghiệp cacao Việt Nam trong những thập kỷ qua đã trải qua nhiều thăng trầm. Có những giai đoạn người nông dân đồng loạt bỏ cây cacao. Diện tích trồng cacao trong trong hai năm 2012-2013 giảm hơn một nửa từ 25.700 ha xuống còn 11.700 ha (theo Bộ Công Thương, 2022). Tuy nhiên những năm trở lại đây ngành cacao và chế biến sô cô la đã có những chuyển biến tích cực. Việc hình thành các mô hình liên kết sản xuất – chế biến theo cả chiều ngang và chiều dọc, điển hình như mô hình Cacao-trace của Puratos Grand Place Việt Nam, đồng hành cùng người nông dân tăng năng suất và chất lượng hạt cacao, bao tiêu hạt ướt với giá cạnh tranh so với thị trường, giúp tái phân bổ lợi ích bền vững hơn cho mọi thành phần của chuỗi cung ứng. Từ đó giữ chân người nông dân với ngành cacao, tạo nguồn cung ổn định, bền vững.
Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành công nghiệp thực phẩm, đồng thời là đơn vị tiên phong nghiên cứu quy trình lên men & cải thiện chất lượng cacao Việt Nam để cho ra đời thanh sô-cô-la Việt Nam (Vietnam Origin Chocolate) vào giai đoạn 2008-2010, tự hào đưa sô-cô-la Việt Nam vươn tầm thế giới, Puratos Grand-Place Việt Nam tin rằng sự kiện E-Choco sẽ mang đến những tác động tích cực cho ngành Cacao của quốc gia, từ đó sẽ cùng với những đốc tác Chocolatier trong hệ sinh thái góp phần nhân rộng sức ảnh hưởng của việc phát triển bền vững và hỗ trợ chính phủ trong những mục tiêu dài hạn để nâng tầm chất lượng của hạt Cacao Việt.
Ngoài ra, đối với các Chocolatier, sự kiện E-Choco này là cơ hội để các khách hàng của Puratos Grand Place Việt Nam có cái nhìn mới về ngành cacao, cập nhật thêm những ứng dụng ấn tượng, giải pháp kinh doanh hiệu quả cho các kênh bán hàng, bao gồm cả việc bán hàng tại chỗ và trực tuyến. Đồng thời, Puratos Grand Place Việt Nam cũng mong muốn tạo nên một cộng đồng những Chocolatier vững mạnh, tại đây họ có thể kết nối, hỗ trợ và chia sẻ và cùng nhau phát triển.
Nội dung chính của chương trình:
- Chia sẻ tiềm năng phát triển của ngành cacao tại Việt Nam
- Chia sẻ các xu hướng mới của thị trường và người tiêu dùng hiện nay.
- Giới thiệu các dòng sản phẩm mới và các sản phẩm được ưu chuộng hiện nay
- Trải nghiệm các ứng dụng sô cô la sáng tạo.
- Định hướng hoạt động marketing cho kênh bán hàng online và offline
Mr Gricha Safarian – Tổng Giám đốc điều hành Puratos Grand-Place Việt Nam kiêm lãnh sự danh dự Bỉ tại Việt Nam, phát biểu tại sự kiện:
“ Puratos Grand-Place có mặt tại Việt Nam từ năm 2001, bắt đầu làm việc với người nông dân Việt Nam, thu mua trái cacao tươi từ họ và thử nghiệm việc lên men từ năm 2007, đến năm 2012 thì xây dựng nhà máy nghiền cacao từ đó sở hữu quy trình sản xuất sô cô la kép kín hoàn chỉnh từ vườn cacao đến thanh sô cô la.
Tôi muốn khẳng định rằng ở Việt Nam, Puratos Grand-Place chính là công ty đầu tiên sản xuất sô cô la từ hạt cacao Việt Nam và góp được phần đưa tên tuổi cây cacao lên tầm cao mới với nhiều giải thưởng quốc tế.
Hôm nay là một cơ hội rất đặc biệt, hội tụ các khách hàng thuộc Beans-To-Bars và Chocolatier tại Việt Nam, tôi tin rằng chúng ta có cùng một mục tiêu đó chính là đưa ngành Cacao Việt Nam ngày một phát triển hơn. Tôi có một tâm niệm, mong muốn tạo dựng một câu lạc bộ hay một diễn đàn để kết nối với nhau, cùng nhau tiếp tục xây dựng văn hóa sô cô la tại Việt Nam.
Sô cô la luôn bị xem là sản phẩm luxury, chủ yếu bán trong các dịp lễ hội, tôi không muốn nó bị quan niệm như vậy, ở đây chúng tôi luôn có các giải pháp để sô cô la có giá cạnh tranh nhất để mọi đối tượng đều được thưởng thức nó. Ở sự kiện lần này, mục đích chính của chúng tôi là truyền nguồn cảm hứng cho Quý khách hàng tiếp tục sáng tạo và phát triển.
Thời điểm dịch vừa qua là một thời điểm khá khó khăn, nhưng chúng tôi tự hào đã làm được khá nhiều điều tốt đẹp cho cộng đồng. Năm vừa rồi chúng tôi cũng đã lấy được chứng nhận Carbon neutral cấp độ Công ty, và chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để lấy chứng nhận này cho sản phẩm 60DAYS.”
Bảo Ngọc SG (Tổng hợp)