Khởi Động Lễ Hội Nông Sản Lần Thứ I

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung Ương phối hợp với Cơ quan Văn phòng Bộ tại Tp.HCM – Trung tâm Dịch Vụ Thương Mại Nông Nghiệp sẽ tổ chức liên tục Chuỗi sự kiện Kết Nối Sản Phẩm Ocop thường kỳ tại Tp.HCM, chủ đề “Lễ Hội Nông Sản.” Chương trình dự kiến sẽ được diễn ra vào các ngày 20 21 22/12/2024 tại Trụ sở Văn Phòng Liên Cơ quan Bộ NN &PTNN số 12 Phùng Khắc Khoan, phường Đakao, Quận 1, Tp.HCM. Chương trình do Công ty TNHH SX Quốc Tế Bảo Ngọc Sài Gòn thực hiện.

Lễ hội nông sản bao gồm các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, du lịch, ẩm thực và sẽ tổ chức lần lượt ở 63 tỉnh. Đây là chuỗi chương trình nhằm: Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu hàng hóa; Kết nối các DN tiếp cận nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, ứng dụng sản xuất; Bên cạnh đó lưu giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống; Khôi phục những làng nghề đã mai một, những món ăn đã thất truyền… Đồng thời giới thiệu những công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.

Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; Là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhà nước giữ vai trò kiến tạo, ban hành cơ chế, chính sách thực hiện định hướng phát triển trục sản phẩm đặc sản địa phương, tạo ra các vùng nguyên liệu để sản xuất hàng hoá, phát triển dịch vụ; Tăng cường quản lý và giám sát tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm; Hỗ trợ: Đào tạo, tiếp cận nguồn vốn; Tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP; Hỗ trợ các tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa), sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn; Giúp người dân được tiếp cận với các sản phẩm OCOP tiêu biểu, thay vì sử dụng các sản phẩm nhập khẩu, các thương hiệu quen thuộc trên thị trường. Nhằm kích cầu tiêu dùng, hưởng ứng truyền thống “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; Quảng bá các sản phẩm OCOP tại các địa phương, các làng nghề đang dần mai một.

Ngoài trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, còn có các hoạt động thiết thực nhằm kích cầu tiêu dùng như:
– Chương trình “Mua mở hàng” tại các gian hàng.
– Phiên chợ trực tuyến hàng ngày.
– Tour trải nghiệm mua sắm đặc biệt dành cho khách trong nước và quốc tế.
– Đi chợ online.
– Biểu diễn ẩm thực: “Ứng dụng sản phẩm OCOP vào ẩm thực”.
– Biểu diễn văn nghệ, thời trang truyền thống.
– “Thưởng thức ẩm thực thất truyền”.
– Các hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, xuất khẩu; Ứng dụng công nghệ và chứng nhận chất lượng sản phẩm; Tiếp cận nguồn vốn.
– Ký kết hợp tác phân phối sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế.

Các cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp OCOP có sản phẩm muốn giới thiệu, quảng bá và bày bán. Các khách hàng cá nhân, tổ chức, đại lý, nhà phân phối, các doanh nhân, tập đoàn trong và ngoài nước có nhu cầu mua sắm, mở rộng hợp tác kinh doanh… Các doanh nhân là CT HĐQT, TGĐ, GĐ, Trưởng nhóm các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty cổ phần, công ty TNHH, các chủ doanh nghiệp, chủ nhiệm HTX, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, không phân biệt thành phần kinh tế, đăng kí và hoạt động theo hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

Bảo Ngọc SG