Sau khi trở lại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp, KIA Sportage chính thức tham gia phân khúc crossover 5 chỗ, cạnh tranh trực tiếp với chính “người anh em” Hyundai Tucson thế hệ mới khi chia sẻ nhiều chi tiết với nhau và cũng đều là các mẫu xe Hàn mang thiết kế hiện đại cùng nhiều trang bị đa dạng.
Đối với 2 mẫu xe này, các phiên bản KIA Sportage 2.0G Premium và Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt sẽ được lựa chọn để so sánh trực tiếp do cả 2 đều có mức giá tương đương và nằm ở tầm giá trung bình trong số tất cả phiên bản, dự kiến sẽ thu hút khách hàng nhất.
Hiện tại, cả KIA Sportage và Hyundai Tucson đều được lắp ráp trong nước tại các nhà máy của Thaco và Hyundai Thành Công. Tuy nhiên, vấn đề thiếu hụt linh kiện đang hạn chế nguồn cung của cả 2 mẫu xe này bán ra thị trường; trong đó, mẫu xe Hyundai liên tục bị phản ánh về vấn đề đội giá và “bia kèm lạc” từ khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm ngoái.
Do đó, mức giá đề xuất 925 triệu đồng và 939 triệu đồng của 2 mẫu xe KIA Sportage 2.0G Premium và Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt hiện chủ yếu mang tính chất tham khảo. Trong trường hợp này, crossover KIA vẫn dễ tiếp cận khi rẻ hơn đối thủ 14 triệu đồng.
Do cùng sử dụng nền tảng khung gầm N3 Platform nên 2 mẫu xe này khá tương đồng về độ chắc chắn và ổn định. Nhưng 2 nhà sản xuất cũng tạo nên những khác biệt nhất định về mặt kích thước, khi KIA Sportage nhỉnh hơn về chiều dài tổng thể và chiều cao, cùng với trọng lượng không tải, khoảng sáng gầm và bánh mâm 19 inch.
Trong khi đó, Hyundai Tucson có bánh kính vòng quay nhỏ hơn, cho khả năng linh hoạt trong đô thị, đặc biệt ở các khu vực chật hẹp. Mặt khác, cả 2 mẫu xe này đều có cùng chiều dài cơ sở 2.755 mm và dung tích bình xăng 54 lít.
Ngoài khung gầm, KIA Sportage và Hyundai Tucson cũng sử dụng các tùy chọn hệ thống động lực tương đồng, và cả 2 phiên bản được so sánh này cũng không ngoại lệ.
Cụ thể, cả 2 đều được trang bị động cơ xăng Smartstream 2.0L, cho công suất tối đa 154 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 192 Nm tại 4.500 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Hiện tại, Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt được công bố mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 11 lít/100 km trên đường đô thi; 6,5 lít/100 km trên đường trường và 8,1 lít/100 km trên đường hỗn hợp. Các phiên bản của KIA Sportage chưa được công bố thông tin này nhưng với các thông số không quá chênh lệch về kích thước và hệ thống động lực, phiên bản 2.0G Premium sẽ có khả năng tiêu thụ xăng tương đương với đối thủ.
Về mặt trang bị và tiện nghi, cả KIA Sportage 2.0G Premium và Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt đều khá cân bằng ở bên ngoài với: Đèn pha LED tự động, đèn hậu LED, cửa cốp mở điện, gạt mưa tự động và gương chiếu hậu ngoài đều có chức năng chỉnh điện, gập điện, sưởi.
Tuy nhiên, một số khác biệt của 2 mẫu xe này có thể được tìm thấy ở bên trong; trong đó, Hyundai Tucson vượt trội ở ghế lái có khả năng sưởi và thông gió, vô-lăng cũng tích hợp hệ thống sưởi, cụm đồng hồ dạng Full LCD 10,25 inch, hệ thống âm thanh 8 loa Bose và có cả sạc không dây. Trong khi đó, KIA Sportage sở hữu một số điểm khác biệt: Màn hình giải trí 12,3 inch và lẫy chuyển số sau vô-lăng.
Ngoài ra, cả 2 crossover Hàn Quốc đều có các tính năng như: Phanh tay điện tử, chìa khóa thông minh, khởi động xe từ xa, gương chiếu hậu chống chói tự động 2 vùng, điều hòa tự động và cửa gió cho hàng ghế sau.
Đối với hạng mục an toàn và hỗ trợ người lái, Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt có nhiều thế mạnh hơn hẳn so với KIA Sportage 2.0G Premium. Dễ nhận thấy nhất là việc mẫu xe Hyundai sở hữu gói trang bị an toàn Smartsense với các tính năng được tích hợp như: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA, giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA, phòng tránh va chạm trước FCA và điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control. Ngoài ra, xe cũng sở hữu thêm hệ thống kiểm soát lực kéo.
Cả 2 mẫu xe này đều được trang bị một số hệ thống an toàn cơ bản như: Chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp. Cùng với đó là các trang bị hỗ trợ khác như: Hệ thống camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe ở cả phía trước và sau, 6 túi khí.
Dù có cùng nền tảng khung gầm và hệ thống động lực nhưng KIA Sportage 2.0G Premium và Hyundai Tucson Xăng Đặc biệt có nhiều khác biệt về các trang bị tiện ích và an toàn. Nhờ sự vượt trội đó, mẫu crossover của Hyundai xứng đáng với số tiền 939 triệu đồng khi cung cấp cho khách hàng đầy đủ các tính năng hiện đại, cùng hệ thống an toàn cao hơn. Tuy nhiên, hiện giá xe đang bị chênh khá nhiều cùng nguồn cung không ổn định nên sẽ khó đáp ứng cho tất cả các khách hàng.
Trong khi đó, KIA Sportage 2.0G Premium sở hữu ít trang bị hơn và thiết kế chưa thật sự ấn tượng so với đối thủ từ Hyundai nhưng sở hữu giá rẻ hơn. Hiện tại, nếu nhà phân phối có khả năng cung ứng ổn định lượng xe này ra thị trường, đây vẫn là lựa chọn tốt cho khách hàng trong tương lai gần.
Trương Tử Vy (Tổng hợp)