Thị trường làm đẹp Việt Nam bùng nổ… Xuất khẩu quý 3 tăng vọt

Với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực mỹ phẩm, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt kỷ lục trong quý 3.

Theo báo cáo “Xu hướng xuất khẩu doanh nghiệp vừa và nhỏ quý 3 năm 2024” của Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc công bố ngày 30, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quý 3 đạt 28,47 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm đến hết quý 3, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 84,56 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp xuất khẩu đạt 86.877, tăng 1,3% so với năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu quý 3 theo năm đã thoát khỏi giai đoạn trì trệ kéo dài hai năm. Cụ thể, năm 2021 đạt 28,4 tỷ USD, năm 2022 đạt 27,7 tỷ USD, năm 2023 đạt 26,9 tỷ USD và năm 2024 đạt 28,4 tỷ USD. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đóng góp vào sự phục hồi xuất khẩu trên nhiều phương diện.

Xuất khẩu trực tuyến cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, đạt kỷ lục trong quý 3.

Xét theo từng mặt hàng, mỹ phẩm và thiết bị sản xuất chất bán dẫn là những sản phẩm dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm đạt 1,7 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đối với thiết bị sản xuất chất bán dẫn, kim ngạch xuất khẩu đạt 690 triệu USD, chỉ chiếm 2,4%, nhưng tăng 28,6% so với năm trước. Ngoài ra, ô tô, sản phẩm nhựa, linh kiện ô tô, nhựa tổng hợp, chất bán dẫn cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh.

Về các quốc gia xuất khẩu, Việt Nam đứng đầu, tiếp theo là Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và Indonesia.

Theo dự đoán của Statista, quy mô thị trường làm đẹp Việt Nam sẽ đạt khoảng 8.720 tỷ KRW (khoảng 16.000 tỷ đồng) vào năm 2029. So với mức 7.300 tỷ KRW (khoảng 13.400 tỷ đồng) của năm ngoái, quy mô thị trường dự kiến sẽ tăng khoảng 20% trong vòng 6 năm. Nguyên nhân được cho là do sự gia tăng dân số và tăng trưởng kinh tế. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO), dân số Việt Nam đã đạt 100,3 triệu người vào năm ngoái, chính thức vượt qua mốc 100 triệu dân. Từ năm 2018, tỷ lệ tăng trưởng dân số của Việt Nam liên tục đạt khoảng 1% mỗi năm. Hơn nữa, trong nửa đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt 6,4%, cao hơn nhiều so với mức 3,8% của cùng kỳ năm trước, cho thấy nền kinh tế đang phát triển tích cực.

Ông Choi Won-young, Giám đốc Chính sách Phát triển Toàn cầu của Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, nhận định rằng: “Xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã ghi nhận kỷ lục cao nhất trong quý 3, cho thấy xu hướng xuất khẩu thuận lợi đang tiếp diễn.” Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng Bộ sẽ tiếp tục theo dõi và ứng phó với những yếu tố có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, như cuộc khủng hoảng Trung Đông gần đây.

Nổi bật theo đà tăng trưởng này là Charne Vietnam, một thương hiệu đang nổi lên với hiệu quả và hiệu suất vượt trội, đặc biệt phổ biến với giới trẻ và các influencer tại Việt Nam. Sản phẩm của Charne gợi nhớ đến màu sắc sang trọng của Hermès, thiết kế nhỏ gọn, sử dụng nhẹ nhàng và đặc biệt phù hợp với khí hậu nóng ẩm, mang lại trải nghiệm chất lượng cao với mức giá hợp lý hơn so với các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp khác.

Là dòng mỹ phẩm thế hệ thứ 4 với công nghệ exosome, Charne Vietnam hiện đang mở rộng mạnh mẽ mô hình nhượng quyền, kinh doanh mỹ phẩm và mở rộng dịch vụ tại các phòng khám trên khắp Việt Nam. Hiện Charne Vietnam đặt trụ sở chính tại khu vực trung tâm Hà Nội với hai cửa hàng nhượng quyền trực tiếp và ở miền Nam, Charne Clinic đặt tại Quận 10, chi nhánh Charne tại Gò Vấp, cùng với 5 cửa hàng shop-in-shop tại các vùng lân cận. Đến cuối năm, Charne dự kiến mở rộng sang khu vực miền Trung.

Gần đây, ông Eric Kim, CEO của Charne, cũng đã thông báo về sự hợp tác với thương hiệu LuminoCell nhằm mở rộng thêm các dịch vụ. Ông chia sẻ: “Tôi hy vọng Charne có thể là động lực lớn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực làm đẹp đang muốn thâm nhập thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt các sản phẩm với hiệu quả đột phá, tạo ra giá trị xã hội, góp phần không chỉ vào nền kinh tế Hàn Quốc mà còn vào nền kinh tế Việt Nam. Với sự gia tăng dân số và thu nhập khả dụng nhờ tăng trưởng kinh tế, thị trường mỹ phẩm Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, và mỹ phẩm Hàn Quốc sẽ là nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng đó.”